โรตี เมนูที่คนไทยก็ทำขายได้

วันนี้เรานำอาชีพที่น่าสนใจมาแนะนำ ปัจจุบันนี้เราๆทั้งหลายสามารถทำโรตีขายได้ โดยไม่ต้องรอ ชาวอินเดีย (แขก)มาทำขายแล้ว   โรตี  ในประเทศไทยนั้น ได้มีการดัดแปลงสูตรและส่วนผสมบางอย่างเพื่อให้แป้งโรตีมีความเหนียวนุ่มมากขึ้น ซึ่งที่จริงแล้วแป้งที่นำมาใช้ทำโรตีนั้นส่วนใหญ่จะนิยมใช้แป้งสาลีธรรมดา  ซึ่งมีด้วยกันหลากหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อ และต้องบอกเลยว่าแป้งที่นำมาทำโรตีนั่นเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด เพราะแป้งเป็นองค์ประกอบหลักของ โรตี  นั่นเอง

โรตี2

เราได้คำบอกเล่าจากผู้ที่ผันตัวเองมาประกอบอาชีพ   ขายโรตี   เขาบอกว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ทำง่ายมาก ลงทุนก็ไม่เยอะ ทุกๆ คนสามารถทำได้ เพราะเมื่อก่อนเขาเองก็ไม่เคยประกอบอาชีพค้าขายมาก่อนเหมือนกัน แต่เราคิดว่า  เราต้องทำได้  จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาเลือกทำอาชีพนี้ ลูกค้าที่มาอุดหนุนมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

โรตี3

กำไรอาจจะได้ไม่เยอะมากเท่าไหร่ แต่ก็พออยู่ได้ เพราะวัตถุดิบที่ใช้ทำโรตีนั้นราคาไม่แพง วันหนึ่งก็ลงทุนไม่ถึงห้าร้อยบาทด้วยซ้ำ เพราะวัตถุดิบที่ต้องเปลี่ยนทุกๆ วัน ก็จะมีแค่ กล้วยหอม หวีใหญ่ก็ราคาประมาณ 40-60 บาท  และแป้งที่นวดไว้แล้ว วันหนึ่งๆเขานวดเอาไว้ประมาณ 50-60 ก้อน หากขายไม่หมด สามารถเก็บไว้ขายวันรุ่งขึ้นได้อีกวันหนึ่ง ราคาแป้งก็ถุงละไม่เกิน 40 บาท หรือมากกว่านั้นแล้วแต่ว่าเราจะเลือกใช้แป้งสาลียี่ห้อไหน และน้ำมันที่ใช้ทอด โรตี  ก็คือน้ำมันพืชปกติยี่ห้ออะไรก็ได้ และมีไข่ไก่ด้วยที่เราจะต้องซื้อทุกวัน ส่วนวัตถุดิบอย่างอื่นก็ไม่ต้องซื้อบ่อย เพราะวัตถุดิบอื่นๆ สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นอาทิตย์

โรตี1

อุปกรณ์อีกอย่างที่สำคัญคือมีรถเข็นคันสักหนึ่งคันก็ลงทุนไม่มาก    รวมเบ็ดเสร็จแล้วราคาจะอยู่ที่ไม่เกิน 3000 บาท เข็นใหม่ๆ มีกระทะพร้อมขายโรตีเลย ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 2,000 – 2,500 บาท

ส่วนราคาขายจะอยู่ที่

-โรตีธรรมดา แผ่นละ 10 บาท

-โรตีใส่ไข่ แผ่นละ 20 บาท

-โรตีใส่ไข่ใส่กล้วย แผ่นละ 30 บาท

-โรตีใส่แยม ใส่ไข่ ราคา 20-25 บาท

ชนิดของแป้งที่นำมาใช้ทำขนม

– แป้งสาลีสำหรับทำขนมปัง “แป้งขนมปัง”
– แป้งสาลีอเนกประสงค์
– แป้งสาลีสำหรับทำเค้ก หรือ เรียกสั้น ๆ ว่า “แป้งเค้ก”

วัตถุดิบที่ใช้ทำ โรตี

  1. แป้งหมี่ หรือแป้งสาลีที่ผสมแล้ว
  2. นมข้นหวาน
  3. น้ำตาล
  4. น้ำมันพืช
  5. เนยแข็ง
  6. กล้วย
  7. ไข่ไก่
  8. แยม รสต่างๆ เช่น สตอเบอรี่ กล้วยหอม องุ่น ใบเตย หรือรสส้ม เป็นต้น
  9. เกล็ดน้ำตาลหลากสี อาจจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ เพราะเป็นวัตถุดิบเสริมเพื่อดึงดูดใจลูกค้าเท่านั้น

อุปกรณ์ประกอบอาชีพ ขายโรตี

        – กล่องโฟม 2. ช้อนซ่อมพลาสติก 3. ถุงพลาสติก 4. กระดาษห่อโรตี
         -รถเข็น 6. กระทะเหล็ก 7. เตาแก๊ส 8. เขียง 9. มีด 10. ตะหลิว

โรตี

         ถ้าท่านๆทั้งหลายที่กำลังมองหาอาชีพอิสระกันอยู่ละก็ อาชีพ ขายโรตี ก็เป็นอาชีพที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยที่เดียว ลองนำวิธีการไปฝึกทำดู เมื่อฝึกได้ดีฝีมือใช้ได้ ก็ลองมองหาทำเลเหมาะๆดูได้เลย