พญ.รักชนก โชติรัตน์ คุณหมอความงามผู้ก่อตั้ง “รักษ์ชนก คลินิก”

พญ.รักชนก โชติรัตน์ คุณหมอความงามผู้ก่อตั้ง “รักษ์ชนก คลินิก”

1

“รักษ์ชนก คลินิก” สถานเสริมความงามครบวงจร ที่เกิดขึ้นเพื่อสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคหลากหลายวัยที่ไม่อยากทำ ศัลยกรรม ก่อตั้งโดย “พญ.รักชนก โชติรัตน์” หรือ “หมอออม” แพทย์เกียรตินิยม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้สร้างธุรกิจจากความรักและความถนัด ฟันฝ่าอุปสรรคกระแสการแข่งขันในธุรกิจเดียวกันมาจนถึงทุกวันนี้

 

“ผิวสวย หน้าใส รูปร่างดี ไว้ใจเรา” สโลแกนการให้บริการที่ถือเป็นจุดเด่นของ “รักษ์ชนก คลินิก” สถานเสริมความงามของแพทย์คนสวย “หมอออม” ซึ่งบอกเล่าถึงที่มาในการก่อเกิดธุรกิจแห่งนี้ว่า

“จริงๆ ถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กจากทางบ้านว่า ถ้าเรียนหมอได้ก็จะดี เพราะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เป็นอาชีพที่สามารถทำประโยชน์ให้กับผู้คน ได้ช่วยเหลือคนประมาณนั้น ประกอบกับเป็นคนเรียนดีมาตั้งแต่เด็ก เลยเลือกเรียนแพทย์

2

ช่วงเรียนแพทย์ 6 ปีแรกเรียนเกี่ยวกับเรื่องทั่วไป พอเรียนจบถึงจะเลือกสาขา ตอนนั้นตัดสินใจเลือกเรียนสาขาพยาธิวิทยาคลินิก เป็นการเรียนเกี่ยวกับการวิจัยในห้องแล็ป

พอจบจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ก็มาศึกษาต่อที่โรงพยาบาลศิริราช เลือกเรียนด้านผิวหนังและการดูแลสุขภาพผิวพรรณ

เกี่ยวกับเรื่องความสวยความงาม พอถึงจุดหนึ่งก็คิดว่าถึงเวลาที่จะต้องเปิดคลินิกเป็นของตัวเองแล้ว เลยลาออกจากการเรียนต่อเฉพาะทางมาเปิดคลินิกในนาม “รักษ์ชนก คลินิก”

ฝ่ากระแสการแข่งขันในธุรกิจความงามมานานกว่า 5 ปี

“ตอนเปิดคลินิกใหม่ ๆ ยังเด็กมาก อายุแค่ 25 ปี ทำไปด้วยความรู้สึกไฟแรงและชอบงานด้านนี้ โดยที่ไม่ได้คิดถึงเรื่องธุรกิจเลย เงินลงทุนก็ไม่มี เพราะแอบทำโดยที่ไม่ได้บอกทางบ้าน เอาเงินที่มีอยู่มาลงทุน

ตัดสินใจทำอะไรเองหมด

3

แรกๆ เหนื่อยมาก ช่วงทำธุรกิจ 3 ปีแรกใช้ความเป็นหมอตรวจคนไข้อย่างเดียวจริงๆ เรื่องการทำธุรกิจวางไว้ก่อนเลย ลองผิดลองถูกมาตลอด ล้มลุกคลุกคลาน เพราะทำธุรกิจโดยไม่มีความรู้ ไม่รู้เรื่องการใช้เงิน เรื่องการลงทุนและการหมุนเงินเลย

เพิ่งจะมาบริหารอย่างเป็นระบบเมื่อประมาณ 2 ปีหลังนี้เอง เริ่มเรียนรู้ว่าไม่ใช่แค่ความเป็นหมอที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้ แต่มีองค์ประกอบหลายๆ ด้านที่ต้องดูแล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคน การเงิน การโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมถึงการดูแลคุณภาพในการให้บริการ

ประกอบกับอาศัยเคยทำงานเป็นลูกจ้าง เป็นหมอพาร์ทไทม์จากคลินิกอื่นๆ มาก่อน ฉะนั้นเรื่องการพูดคุยกับคนไข้ก็พอจะมีทักษะบ้าง รวมถึงมีฐานคนไข้เดิมอยู่ จากนั้นเริ่มค่อยๆ เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารธุรกิจรวมถึงการบริหารงานในทุก ๆ ด้าน

4

อีกทั้งช่วงเวลานั้นย้อนไปประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว ภาวะการแข่งขันของสถานเสริมความงามอยู่ในช่วงเริ่มต้น มีคู่แข่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นไม่มาก โดยเฉพาะคลินิกที่เป็นของหมอโดยตรงยังมีน้อยอยู่ ถ้าเทียบกับปัจจุบันมีคลินิกประเภทนี้เกิดขึ้นเยอะมาก

สำหรับหมอถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมากในการทำธุรกิจแรก ๆ แต่ที่ยากที่สุดคือ การบริหารคน เพราะคนเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานทุก ๆ เรื่อง ถ้ารู้จักบริหารคนได้ เลือกคนได้ และดึงจุดเด่นของแต่ละคนออกมาใช้ให้ถูกกับงาน ธุรกิจก็จะประสบความสำเร็จได้

พอมาเปิดคลินิกแถวนี้ (มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย) ซึ่งมีเด็กนักศึกษาเยอะอยู่แล้ว บวกกับการพูดคุยพอได้สนิทหรือรู้จักกับคนไข้สักคนก็จะเป็นลักษณะปากต่อ ปากบอกต่อๆ กันไปค่อนข้างเร็ว

ที่สำคัญ “รักษ์ชนก คลินิก” มีข้อดีที่ถือเป็นจุดแข็งคือ

5

เรื่องการตรวจคนไข้และการดูแลเอาใจใส่ เราดูแลอย่างจริงจัง ตั้งใจ และพยายามทำให้ดีที่สุด จุดนี้จึงทำให้ธุรกิจเติบโตและสามารถดำเนินมาได้ด้วยดีจนถึงทุกวันนี้ ยิ่งช่วงเวลาที่ผ่านมามีกระแสของคลินิกหรือหมอเถื่อนที่เป็นข่าว ยิ่งทำให้ต้องพัฒนาตัวเอง ต้องทำให้ทุกคนรู้ว่า

ถ้าจะทำเรื่องความสวยความงามต้องเลือกเรา เพราะเราทำในสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคนไข้ เลือกตัวยาที่ดี มีอย. เป็นยาที่มีคุณภาพ เพราะเราไม่ได้คิดว่ายาที่ดีแล้วจะแพง แต่ยาที่ดีคนไข้จะได้ผลที่ดี และเกิดผลข้างเคียงน้อย รวมถึงเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่ดี มีคุณภาพ”

ภาพรวมการให้บริการ “รักษ์ชนก คลินิก”

“รักษ์ชนก คลินิก จะให้บริการด้านการดูแลผิวพรรณ ที่นี่ไม่มีการทำศัลยกรรม แต่เป็นศาสตร์ของการปรับรูปหน้าที่ไม่ต้องผ่า แต่ใช้วิธีการฉีด ยก ดึง ซึ่งจะทำให้หน้าคนไข้ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลง แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในระดับที่ค่อยเป็น ค่อยไป สวยงามได้โดยไม่ต้องผ่า ไม่เสียเลือด และไม่ต้องพักฟื้น แต่การรักษาแบบนี้อาจจะต้องทำบ่อย

6

เนื่องจากกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น การให้บริการของที่นี่จึงเป็นเรื่องของการดูแลผิวพรรณและ ปัญหาเรื่องสิวเป็นหลัก นอกนั้นจะเป็นกลุ่มโบท็อกซ์ การทำให้หน้าเรียว ปรับริ้วรอย หรือกลุ่มฟิลเล่อร์ ฉีดเติมร่องแก้ม จมูก ปาก คาง ปรับรูปหน้า และกลุ่มร้อยไหม”

ปัจจุบันรักษ์ชนก คลินิกเปิดดำเนินกิจการมาได้ประมาณ 5 ปีแล้ว มีกลุ่มลูกค้าหลากหลายวัยเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยวันละ 40-60 รายโดยประมาณ ภายใต้การให้บริการของผู้เชี่ยวชาญและทีมงานมืออาชีพ

ทั้งนี้ หมอออมมีแนวคิดในการขยายธุรกิจเพิ่มภายในปีนี้ โดยตั้งเป้าที่จะขยายสาขาเพิ่มทั้งในเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เพื่อรองรับ AEC ในอนาคต

7

แนะคนอยากสวยอย่าด่วนตัดสินใจ

สิ่งแรกคือ อยากให้คนไข้หาข้อมูลให้มากที่สุด หาความรู้ในสิ่งที่เราอยากจะทำก่อน อย่าดูที่ตัวราคา เพราะถ้าราคาถูกต้นทุนก็ต้องถูก รวมถึงปรึกษาและเลือกทำกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยของตัวคนไข้เอง ที่สำคัญคือ อยากให้รักษาแบบค่อยเป็นค่อยไป เรื่องความสวยงามค่อย ๆ ทำได้ ไม่อยากให้ทำมากเกินไป เพราะถ้ามีปัญหาอาจแก้ไขได้ยาก

ก่อนจะทำอะไรขอให้หาข้อมูลให้มากๆ พยายามถามคุณหมอให้เยอะๆ หมอทุกคนยินดีที่จะให้คำตอบ ถ้าทำโดยแพทย์ที่ชำนาญ หมอจะรู้จุดฉีดที่ปลอดภัยหรือจุดอันตรายที่ไม่ควรฉีด ทัศนคติดี และความมีศิลปะ คือคุณสมบัติหลักของคุณหมอความงาม

8

คุณสมบัติแรกคือ หมอต้องมีทัศนะคติที่ดี มองโลกในแง่ดี เพราะเราทำงานอยู่กับความคาดหวังของคนไข้สูง สวยในแบบของหมอกับสวยในแบบของคนไข้จะไม่เหมือนกัน ฉะนั้นทัศนคติสำคัญ ประการต่อมาคือ ความมีศิลปะ เพราะเรื่องความสวยความงามเป็นเรื่องของศิลปะ ถ้าหมอไม่มีศิลปะ มองไม่ออกว่าอะไรสวย อะไรไม่สวย แล้วจะทำหน้าคนไข้ให้สวยได้อย่างไร

ที่สำคัญคือ ความสุขของคนเรามันอยู่ข้างใน ไม่ได้อยู่ที่หน้าตา แต่การที่มีหน้าตาดีก็ทำให้เรามีความสุขเพิ่มมากขึ้นมีวันนี้ได้เพราะรักใน สิ่งที่ทำ หมอออมเผยเคล็ดไม่ลับสำหรับการทำงานให้ประสบความสำเร็จว่า “รักในสิ่งที่ทำ รู้สึกมีความสุขทุกวันกับการทำงาน มีความรู้สึกว่าถ้าทำแล้วก็ทำให้สุดๆ ไปเลย เหนื่อยหน่อยไม่เป็นไร เพราะเรามีความสุข

ทุกวันนี้ทำงานเหนื่อยทุกวัน แต่พอได้เจอลูกค้าหรือคนไข้ ได้พูดคุย ความเหน็ดเหนื่อยก็หายไปกลายเป็นความสดใสทันที ส่วนใหญ่คนไข้จะน่ารักมาก มาทำงานเหมือนมาเจอเพื่อน มาเจอพี่น้อง ได้พุดคุยปรึกษาหารือกัน ทำให้หมอไม่เหงา รู้สึกมีกิจกรรมทำ ถึงจะเหนื่อยแต่ก็มีความสุข

ttp://www.thaismefranchise.com/?p=33742

ใส่ความเห็น